วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วอลเล่ย์บอลเวียดนาม ทำไมได้แค่เหรียญเงินตลอดมา?



วอลเล่ย์บอลเวียดนาม ทำไมได้แค่เหรียญเงินตลอดมา?
    




อ้างอิงจากเว็บ volleyballthailand

    เกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ทีมวอลเล่ย์บอลหญิงของไทยได้แชมป์
คว้าเหรียญทองจากซีเกมส์ ตั้งแต่ปี 1995 จนถึงปัจจุบัน เรียกได้ว่าเป็นทีมที่ไร้คู่แข่งในภูมิภาคนี้ แต่ทีมวอลเล่ย์บอลไทยยังไม่หยุดอยู่แค่นั้น พวกเขายังพยายามเข้าไปมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ สมาพันธ์วอลเล่ย์บอลโลกหรือ FVIB ด้วยการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันในรายการสำคัญๆ
เช่น วอลเล่ย์บอลเยาวชนชิงแชมป์โลก  วอลเล่ย์บอลเวิร์ลกรังปรี เพื่อเปิดโอกาศให้ผู้ชม และนักกีฬาไทย ได้มีโอกาศสัมผัสกับทีมระดับโลก และพัฒนาการจัดการแข่งขันของสมาคม

       ด้วยเหตุนี้ผู้ตัดสินวอลเลย์บอลไทย จะมีโอกาศได้ทำงานในลีกและการแข่งขันต่างๆที่ FIVB และสมาคมวอลเล่ย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ภายใต้การตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และนอกจากนี้ ผู้ฝึกสอนของไทยยังพัฒนานักวอลเล่ย์บอลฝีมือดีออกมามากมายในทุกระดับอายุ ด้วยเหตุนี้กีฬาวอลเล่ย์บอลของไทยจึงพัฒนาขึ้นมาอย่างมาก จนทำให้หลายคนต้องตกตลึงเมื่อ ทีมวอลเล่ย์บอลหญิงของไทยสามารถเอาชนะเจ้าแห่งวอลเล่ย์บอลเอเชีย เช่นญี่ปุ่น (ชิงแชมป์เอเชียปี 2007) และ จีน อดีตแชมป์ 11 สมัย (ชิงแชมป์เอเชียปี 2009) แม้ว่าในทีมงานจะเป็นคนไทยเองล้วนๆ แต่ก็สามารถสร้างทีมให้ครองตำแหน่งแชมป์เอเชียได้ในปี 2009

      ทีมวอลเล่ย์บอลหญิงไทยมีข้อได้เปรียบ เมื่อเทียบกับทีมอื่นๆในภูมิภาคเดียวกัน ตรงที่ทีมไทยได้มีโอกาศพัฒนาตัวเอง ด้วยการประลองฝีมือกับทีมระดับโลกอยู่เสมอ ทำให้มีประสบการ์ณระดับโลกมากมาย ไม่เกรงกลัวคู่แข่งขัน

      แม้ว่าทีมไทยจะไม่สามารถก้าวไปสู่ตำแหน่งอันดับต้นๆของโลกได้ แต่ทีมไทยก็ไม่ใช่ทีมไม้ประดับอย่างเด็ดขาด และบ่อยครั้งที่ทีมไทยสามารถได้สร้างความประหลาดใจในการแข่งขัน ในขณะที่ทีมอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อเจอกับทีมเจ้าแห่งเอเชียก็มักเป็นฝ่ายจะพ่ายแพ้ไปอย่างง่ายดาย.

     ตอนที่โค้ชเกรียติพงค์ได้นำลูกทีมมาแข่งขันที่เวียดนาม ได้ให้ความเห็นไว้ว่า " ในหลายๆปีที่ผ่านมา มีนักกีฬาไทยมาแข่งขันในลีกของประเทศเวียดนาม  นี่จะเป็นโอกาศอันดีของนักกีฬาเวียดนาม ที่จะเรียนรู้ พัฒนา ด้านเทคนิคและการเล่นของตัวเอง แต่โดยส่วนตัว ผมคิดว่า วอลเล่ย์บอลของเวียดนามจำเป็นที่จะต้องพัฒนาปัจจัยที่สำคัญ 4 ประการ"

    " 1 สมาคมวอลเล่ย์บอลเวียดนาม ควรทำให้มีการเล่นเล่นวอลเล่ย์บอลกันอย่างแพร่หลาย และสะดวกสบาย 
2 เวียดนามต้องการโค้ชจากต่างประเทศเพื่อช่วยพัฒนาและแบ่งปันประสบการณ์ และการมีนักกีฬาต่างชาติที่เก่ง จะช่วยทำให้ผู้เล่นของเวียดนามพัฒนาขึ้น  

3 ระบบการฝึกซ้อม จำเป็นจะต้องแตกต่างกัน ตามระดับอายุ และนักกีฬาแต่ทุกคนควรจะมีแบบฝึกของตัวเอง ที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับลักษณะเฉพาะตัวของนักกีฬาแต่ละคน
4 จำเป็นต้องฝึกอบรม สต๊าฟโค้ข ผู้ตัดสิน และบุคลากรเพื่อการพัฒนา วงการวอลเล่ย์บอล"


อ้างอิงจากเว็บ   ชุมชนคนรักวอลเลย์บอล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น